
Năm 2023, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình không có vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN,TC) đông người, phức tạp, kéo dài theo các tiêu chí của Kế hoạch số 363 của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời đã giải quyết xong 04 vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC của công dân luôn được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt.
Các ngành, các cấp đã quan tâm triển khai thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài và đạt được những kết quả tích cực. Tăng cường rút kinh nghiệm thực tiễn, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh chính trị - xã hội trên địa bàn.
Trong năm, toàn tỉnh thực hiện 3.729 lượt tiếp công dân (giảm 1% so với cùng kỳ năm trước) với số người được tiếp 2.855 người, 1.757 vụ việc, có 46 lượt đoàn đông người với 567 người.
Tổng số đơn đã tiếp nhận 2.930 đơn (tăng 13 % so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 2.305 đơn đủ điều kiện xử lý, gồm: 101 đơn KN, 78 đơn TC, 2.126 đơn kiến nghị, phản ánh.
Đến nay đã giải quyết được 42/45 vụ việc KN thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 93%; 38/42 vụ việc TC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 90%.
Nhìn chung, tình hình KN,TC của công dân trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Các nội dung kiến nghị, phản ánh, KN,TC của công dân cơ bản được xem xét giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền. Các vụ việc kéo dài nhiều năm đã được xử lý dứt điểm, không để phát sinh khiếu kiện gay gắt, phức tạp.
Còn một số nội dung đơn thư KN,TC và công dân đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh là những nội dung cũ phát sinh từ công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, KN liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, kiến nghị liên quan đến chính sách xã hội, mặc dù các nội dung này đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết, trả lời nhưng công dân vẫn chưa nhất trí khiếu kiện lên tỉnh và Trung ương.
UBND tỉnh Ninh Bình xác định công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN,TC của địa phương cũng còn có một số tồn tại như: Có đơn vị chưa quy định rõ lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng của lãnh đạo, việc ghi chép sổ tiếp công dân chưa đầy đủ nội dung, việc lập sổ, quản lý và lưu trữ hồ sơ giải quyết vụ việc, đơn thư của công dân có việc chưa chặt chẽ, khoa học, gây khó khăn cho việc khai thác, sử dụng tài liệu, có xã chưa lập danh mục hồ sơ, tài liệu giải quyết đơn thư, việc xử lý đơn chưa có phiếu đề xuất thụ lý đơn.
Nguyên nhân của những tồn tại nêu trên là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị trong tổ chức tiếp dân và giải quyết đơn thư KN,TC của công dân chưa tập trung quyết liệt.
Ông Vũ Gia Long, Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Bình, cho biết: Năm 2024, để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC trên địa bàn, Thanh tra tỉnh đã tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo ngành Thanh tra tỉnh Ninh Bình tập trung triển khai thực hiện một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương và Tỉnh ủy về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC của công dân;
Duy trì hoạt động có hiệu quả của tổ công tác của tỉnh về tiếp công dân, xử lý giải quyết các tình huống, trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp phục vụ các kỳ họp Quốc hội, sự kiện chính trị quan trọng của Trung ương và của tỉnh.
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan Trung ương, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, có đông người tham gia;
Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ để giải quyết các vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, các vụ việc công dân cố tình đeo bám khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân theo Quy chế Tiếp công dân của tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai có hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân của Bí thư cấp ủy theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân.
Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết KN,TC…
Trực tuyến: 4
Hôm nay: 35
Hôm qua: 163