Chiều 24/3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại Thanh tra tỉnh Ninh Bình
Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, TUV, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng đoàn giám sát. Cùng tham gia với Đoàn giám sát có các đồng chí lãnh đạo Ban Pháp chế (HĐND tỉnh), lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Thanh tra tỉnh luôn xác định công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân và một trong những nhiệm vụ trong tâm và thường xuyên của ngành.
Theo đó, Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức thanh tra trong tỉnh kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND cùng cấp, giám đốc các sở, ngành thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; tổ chức thực hiện dứt điểm những kết luận, quyết định, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; giải quyết kịp thời các trường hợp phát sinh ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp, kéo dài, đông người vượt cấp.
Phối hợp chặt chẽ với thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc xử lý, giải quyết các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo từng bước được nâng cao, đảm bảo quy định về trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền quy định.
Từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021, lãnh đạo thanh tra tỉnh đã tham gia tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh là 414 lượt công dân (giảm 34% so với cùng kỳ năm trước); tiếp nhận và xử lý 442 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 7% so với cùng kỳ). Tổng số đơn khiếu nại nhận được trong kỳ là 97 đơn. Tổng số vụ việc tố cáo nhận trong kỳ là 85 đơn…
Việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo như việc bố trí địa điểm, cán bộ công chức thực hiện tiếp công dân, phân loại đơn thư, trình tự, thủ tục, thụ lý giải quyết được đảm bảo.
Phát biểu tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi làm rõ những thuận lợi, vướng mắc qua quá trình triển khai các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; cách thức xử lý với trường hợp công dân đến khiếu nại đông người; việc phân loại xử lý đơn thư khiếu nại bước đầu; công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo….
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng đoàn giám sát ghi nhận, đánh giá cao vai trò tham mưu của Thanh tra tỉnh trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua.
Chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực thi pháp luật, đồng chí đề nghị trong thời gian tới Thanh tra tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác phối hợp với cơ quan chức năng trong triển khai nhiệm vụ; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác thanh tra; tổ chức thực hiện nghiêm những kết luận, quyết định, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật…
Tiếp thu những kiến nghị của Thanh tra tỉnh, Đoàn tổng hợp để đề xuất với Quốc hội nhằm thực hiện tốt hơn pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
Trực tuyến: 3
Hôm nay: 171
Hôm qua: 184